(ĐTCK) Đối mặt với ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh cũng như việc kiểm soát chặt rủi ro thị trường, tái cấu trúc và đổi mới mô hình quản trị, xoay trục chiến lược với những lĩnh vực có tiềm năng trong dài hạn đang là những bước đi quyết liệt của Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát - mã CK: HPX) nhằm định vị dấu ấn mới trên thị trường.
Nền tảng phát triển bền vững
Có thể nói, năm 2020 là năm có nhiều thách thức nhất với không chỉ Hải Phát mà cả với khối doanh nghiệp bất động sản nói chung. Bùng phát dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu cùng yêu cầu cách ly xã hội đặt những doanh nghiệp như Hải Phát phải trăn trở nhiều hơn cho các mục tiêu kinh doanh.
Bên cạnh đó, việc ổn định hệ thống nhân sự trong bối cảnh hoạt động kinh tế đình trệ, chi phí gia tăng trong khi nguy cơ thu nhập sụt giảm của phần lớn doanh nghiệp khiến áp lực với người lãnh đạo doanh nghiệp tăng mạnh. Tuy nhiên, nhờ vào nền tảng tài chính đã được củng cố từ nhiều năm trước, và đặc biệt sau khi niêm yết trên Sở GDCK TP.HCM (HOSE), Hải Phát đã từng bước vượt lên, đảm bảo chế độ lương cho các cán bộ công nhân viên, đồng thời vẫn tích cực triển khai các phần việc đã định dù buộc phải hoạt động từ xa.
Theo chia sẻ của đại diện Hải Phát, dù quyết định đi chậm lại các kế hoạch mục tiêu đề ra để ưu tiên thực hiện các biện pháp phòng dịch, tuy nhiên, việc không cắt giảm lương dù sẽ phải đối mặt với áp lực tài chính nhiều hơn, nhưng lại đảm bảo ổn định tâm lý của các cấp cán bộ công nhân viên, từ đó duy trì nền tảng văn hóa đã xây dựng từ nhiều năm.
Ngoài ra, sự tác động của dịch Covid-19 khiến mô hình làm việc thay đổi đồng thời cũng là cơ hội tốt nâng cao trình độ các cấp lãnh đạo, nhân viên. Tính chuyên nghiệp hơn, bài bản, hiệu quả hơn khi tích cực áp dụng các nền tảng công nghệ 4.0 trong trao đổi, làm việc nhóm cũng như truyền thông, IR với khách hàng, cổ đông, nhà đầu tư là điều có thể thấy rõ.
Trong giai đoạn vừa qua, Hải Phát đã bổ nhiệm thêm rất nhiều cán bộ quản lý cấp cao và phần lớn đều là những người trẻ tuổi. Việc ưu tiên trong công tác bổ nhiệm nhân sự mới trẻ hơn, nền tảng tốt hơn, tư duy sáng tạo và năng động hơn đã góp phần giúp hoạt động nghiên cứu, xúc tiến đầu tư, triển khai dự án và bán hàng trở nên chuyên nghiệp và bài bản hơn.
Chỉ tính riêng quý I/2020 vừa qua, bất chấp kết quả kinh doanh của ngành bất động sản sụt giảm, Hải Phát vẫn ghi nhận doanh thu thuần trong kỳ đạt gần 360 tỷ đồng, tăng 7,8% so với cùng kỳ. Trong kỳ, Hải Phát cũng thu về 62,6 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính, cao gấp nhiều lần so với cùng kỳ. Kết quả lãi ròng quý I/2020 của HPX đạt gần 34 tỷ đồng, tăng 89% so với quý I/2019.
Nghĩ lớn và làm lớn
Gần 2 năm chính thức hiện diện trên TTCK Việt Nam, Hải Phát hiện nay duy trì vị thế là một trong những cổ phiếu ổn định nhất trên thị trường và đã hiện diện trong Top 10 cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất danh mục Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) với 3,09% (theo báo cáo của Quỹ Dragon Capital tại ngày 23/4) và tiếp tục được xếp hạng những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng mạnh trong tương lai nhờ nhiều ưu thế.
Trong đó, quỹ đất sạch lớn và sẵn sàng triển khai khi đủ điều kiện cần thiết về thị trường được các nhà đầu tư và cổ đông quan tâm hàng đầu. Chủ động tìm kiếm và tích lũy từ nhiều năm trước, với quỹ đất lên tới hàng trăm héc-ta tại những địa phương có tiềm năng phát triển đặc biệt về du lịch như Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Cần Thơ, Phú Yên…, Hải Phát được đánh giá có lợi thế lớn khi tham gia vào phân khúc nhiều tiềm năng phát triển này.
Điểm đáng chú ý là không chỉ trải dài trên các vị trí đắc địa ở nhiều tỉnh, thành phố, mỗi dự án của các đơn vị này đều có diện tích lớn từ hàng chục đến cả trăm héc-ta, mức đủ để thay đổi cán cân sản phẩm bất động sản trong địa phương đó nếu doanh nghiệp quyết định… ra hàng. Đây được xem là một trong những sự khác biệt lớn so với trước đây của Hải Phát.
Bên cạnh quỹ đất, lợi thế quan trọng hơn đối với Hải Phát là thế mạnh về thương hiệu uy tín, tiến độ dự án được đảm bảo, khả năng bán hàng tốt, nền tảng tài chính bền vững. Thể hiện những khát vọng mới, quyết định thay đổi nhận diện logo mới với phần hình là 6 hình vuông màu cam tượng trưng cho các khối nhà cao tầng được sắp xếp từ thấp lên cao thể hiện sự tăng trưởng bền vững và khát vọng vươn tới những tầm cao mới.
Đây cũng là thế mạnh của Hải Phát trong lĩnh vực đầu tư, phát triển các dự án bất động sản và được đánh giá có tính toàn diện và giúp thương hiệu của doanh nghiệp được nhận diện tốt một cách tốt nhất. Từ đó, góp phần giúp Hải Phát đón được các luồng vốn đầu tư bất động sản từ nước ngoài đầu tư vào những dự án của mình trong tương lai nhiều hơn.