“Không gian tăng trưởng trong nước của các nhà phát triển bất động sản Việt Nam vẫn còn rộng mở, nhưng với những doanh nhân có tầm nhìn xa, không còn quá sớm để chuẩn bị cho những hành trang dài rộng trong tương lai. Hải Phát sẽ như những con sóng lớn ngoài biển khơi trùng điệp nối tiếp nhau để đưa con thuyền Thành công đến với những bờ bến mới” – Doanh nhân Đỗ Quý Hải.
Hiếm khi xuất hiện trên mặt báo nhưng doanh nhân Đỗ Quý Hải là cái tên không xa lạ trên thị trường bất động sản. Ông là người sáng lập và dẫn dắt Hải Phát Invest – doanh nghiệp hướng đến là nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Với giới chơi cây và đá, ông Hải là người có “số má” với không chỉ các thế cây độc, hiếm mà còn bởi triết lý về cuộc sống được ông thổi hồn vào những đời cây.
Với truyền thông, ông có vẻ là người khá kín tiếng, dù trong những câu chuyện trà dư tửu hậu, ông được giới kinh doanh bất động sản nhắc tới với giọng điệu khá nể vì khi là người đứng sau một loạt dự án tầm cỡ trên thị trường Hà Nội. Do bận rộn, quen với cách sống bình lặng hay vì một điều gì khác?
Tôi nghĩ tôi không phải là người kín tiếng. Trong giới doanh nhân, tôi có nhiều bạn bè, giao lưu cũng nhiều nhưng không có thói quen trao đổi quá nhiều về cuộc sống.
Không phải tôi muốn giấu hay không có gì để nói mà chỉ cảm thấy những gì cá nhân sẽ thuộc về cá nhân. Tôi không phải người showbiz mà làm kinh doanh nên những gì làm được tôi nghĩ sẽ quan trọng hơn chuyện riêng tư.
Tiếp xúc với nhiều người bạn, có người làm doanh nhân, có người làm quan chức, cũng có người rất đời thường, nên tôi nghĩ hãy biết chia sẻ đúng mực, đúng thời điểm, và đặc biệt là đúng người. Mình nói ít làm nhiều, có như vậy, mới thực sự khiến họ hiểu và tin tưởng mình.
Mà thực sự, trong rất nhiều sự kiện của Tập đoàn, tôi cũng khá chủ động chia sẻ những quan điểm và cách điều hành doanh nghiệp với các nhà đầu tư, các tổ chức, định chế tài chính, và với chính nhân viên của mình.
Tại đây, mọi thắc mắc, mọi vấn đề đều được đối thoại trực tiếp, đều được giải thích một cách cặn kẽ, thấu đáo. Tôi cũng không ngại chia sẻ suy nghĩ của mình trước mọi vấn đề, để làm sao anh em hiểu rằng những gì mình làm là đúng và mang lại giá trị thật.
Từ những bước đi chắc chắn, Hải Phát Invest đã dần trở thành một thương hiệu mạnh với nhiều dự án tốt được đông đảo khách hàng và nhà đầu tư tin tưởng, đón nhận. Còn bên trong nội bộ, tôi cũng tự hào về một tập thể Hải Phát Invest bền vững, đoàn kết với mô hình quản trị hiện đại, hệ thống nhân sự có năng lực, chuyên nghiệp từ trên xuống dưới. Với Hải Phát Invest, tôi thường nói với anh em quỹ đất là lợi thế nhưng con người mới là nền tảng tạo dựng cho thành công.
Trong suốt quá trình 16 năm hình thành và phát triển, chúng tôi luôn chú trọng vào việc xây dựng một nền tảng nhân sự vững chắc để triển khai những kế hoạch, mục tiêu, tầm nhìn cho 5 năm, 10 năm, 15 năm và thậm chí 20 – 30 năm nữa.
Ai cũng hiểu rằng, con người là nền tảng cho mọi thành công. Nhưng để cân bằng giữa lý tưởng được cống hiến là những câu chuyện rất thực, rất hiện hữu về cơm áo, gạo tiền hàng ngày. Trong bối cảnh thị trường bất động sản phát triển bùng nổ, nhân sự giỏi luôn được mời gọi, thậm chí câu kéo, làm thế nào để ông có thể níu giữ họ khi cơ hội bên ngoài là rất nhiều, thậm chí có thể có nơi cao hơn Hải Phát về mức lương?
Anh nói đúng, nhưng tôi nghĩ chưa đủ. Rõ ràng, làm cái gì cũng vậy đều cũng là vì cuộc sống cho bản thân và gia đình mình. Thế nhưng, với mỗi người, ngoài câu chuyện kiếm sống thì người ta cũng cần cả sự thấu hiểu và tôn trọng. Khi bước chân đến nơi làm việc, ngoài chuyện tưởng thưởng xứng đáng về vật chất, thì họ phải cảm thấy rằng họ được làm việc và được ghi nhận. Có như vậy, họ mới sẵn sàng sáng tạo, sẵn sàng cống hiến.
Một khi quy mô càng lớn, doanh nghiệp càng cần nhiều hơn sự sáng tạo và cống hiến của các nhân sự cho những cái “đích” lớn hơn và xa hơn. Chưa kể, khi quy mô càng lớn, yếu tố ngoại cảnh tác động càng nhiều, thì càng cần phải có bộ máy thật mạnh mới quán xuyến được lượng công việc ngày càng lớn.
Vì thế, xây dựng môi trường và văn hóa làm việc là vô cùng quan trọng. Tại sao với cùng một công việc, cùng một khối lượng, có những công ty khác trả lương cao hơn nhưng họ lại không về. Chỉ đơn giản, họ thấy rằng ở nơi này đang tạo cho họ sự thoải mái nhất, cho họ nhiều không gian sáng tạo nhất, và cuối cùng là cơ hội thăng tiến tốt nhất.
Người ta nói, không chỉ là một doanh nhân thành công, ông Hải là người rất “sành” về cây và đá. Đó đơn thuần là thú chơi hay còn mang lại cho ông những quan điểm gì về triết lý nhân sinh và quản trị doanh nghiệp?
Tôi cũng không hiểu người ta nói “sành” có nghĩa gì, nhưng tôi có thú vui với cây và đá và cũng dành một khoảng thời gian khá dài để tìm hiểu và nghiên cứu về nó, dù khá bận rộn.
Những khoảng thời gian “sống” với cây, đá không chỉ giúp tôi tĩnh tâm, cân bằng áp lực công việc, mà tôi cũng thấm nhuần được triết lý mà các bậc “hiền nhân” đã để lại trong bộ môn nghệ thuật này.
Nguyên lý cơ bản khi chơi cây cảnh, muốn nó phát triển khỏe mạnh, đòi hỏi người chơi cây phải có kiến thức nhất định về giống cây, về chu trình sinh trưởng, phát triển. Muốn cây có được cái thế và hình dáng mà mình mong muốn thì phải có sự định hướng, cắt tỉa, uốn nắn ngay từ ban đầu. Việc uốn nắn cũng không được nóng vội, chủ quan, mà cần cẩn thận, tỉ mỉ, phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Sự nóng vội, thiếu hiểu biết về giai đoạn phát triển của cây có thể dẫn tới không tạo được thế cây mà mình mong muốn, thậm chí là làm hỏng toàn bộ cây đó.
Với doanh nghiệp cũng vậy, trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, người lãnh đạo cần phải hiểu tường tận từng giai đoạn phát triển và tình hình thị trường, từ đó đưa ra những quyết sách hợp lý, chia cái “đích lớn, dài hạn” thành những cái “đích nhỏ, ngắn hạn” theo từng giai đoạn, từng bộ phận lớn nhỏ một cách phù hợp.
Hải Phát với 16 năm dựng xây và phát triển, điều gì có thể khiến các nhà đầu tư và các định chế tài chính tin tưởng vào Hải Phát Invest?
Có 2 yếu tố chúng ta phải suy nghĩ, đó là tầm nhìn và con người.
Một là nếu muốn thu hút đầu tư của các tập đoàn lớn hàng đầu thế giới thì chúng ta phải cho họ niềm tin, mà niềm tin trước hết không gì bằng hiện thực, tức là phải có đất thật, và có khả năng hiện thực hóa tiềm năng từ đất.
Và thứ hai là cũng xuất phát từ khả năng đó, ta làm như thế nào để tạo ra giá trị mong muốn cho khách hàng, cho các quỹ đầu tư và cho cả chính nhân viên của mình. Giá trị đó bao gồm giá trị về mặt lợi nhuận và giá trị xã hội.
Khi trình độ nhận thức của người tiêu dùng ngày càng cao, doanh nghiệp nào ý thức được cả 2 điều này, hiện thực nó một cách có hiệu quả và thiết thực, doanh nghiệp đó sẽ nhận thêm nhiều giá trị trong tài sản thương hiệu.
Từ khi thành lập đến nay, bên cạnh việc kiến tạo những không gian sống lý tưởng cho khách hàng, mang lại giá trị lợi ích cho cổ đông, Hải Phát Invest còn hướng đến những cam kết đảm bảo cho sự phát triển bền vững của môi trường.
Chúng tôi có trách nhiệm về tác động xã hội, môi trường và kinh tế của các hoạt động của mình. Sự thấu hiệu trách nhiệm đó là nền tảng đạo đức để Công ty xây dựng các chính sách và thực tiễn kinh doanh phản ánh các tiêu chuẩn cao nhất về tính minh bạch, bền vững. Hải Phát muốn phát triển hài hòa cùng với sự chỉ số hạnh phúc của cư dân nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung.
Chiến lược phát triển bền vững của Hải Phát được thể hiện rõ ở hàng loạt dự án do Công ty làm chủ đầu tư như The Pride, Roman Plaza, Nhà phố thương mại 24h Vạn Phúc, HPC Landmark 105, hay The Vesta Phú Lãm v.v.
Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, xin kính chúc Ông Hải cùng các Doanh nhân luôn vượt qua mọi thử thách, chinh phục mọi giới hạn, tìm kiếm và gặt hái được những thành tựu của riêng mình. Chúc Ông luôn giữ lửa nhiệt huyết đam mê để truyền cảm hứng khởi nghiệp cho tất cả mọi người.