Đề xuất bỏ công chứng các loại hợp đồng nhà ở

Chia sẻ
Nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề xuất với Bộ Tư pháp bỏ thủ tục công chứng đối với các loại hợp đồng mua bán, đổi, tặng cho, thế chấp, thuê mua nhà ở. Cụ thể, Bộ Xây dựng đề nghị sửa đổi khoản 3, Điều 93 theo hướng không bắt buộc phải công chứng, chứng thực đối với 7 loại hợp đồng, gồm: mua bán nhà ở, đổi nhà ở, tặng cho nhà ở, thế chấp nhà ở, thuê mua nhà ở, thuê nhà ở của tổ chức có chức năng kinh doanh bất động sản, thuê nhà ở của cá nhân và hộ gia đình có thời hạn cho thuê dưới 6 tháng. Bên mua, nhận tặng cho, được thừa kế nhà ở có trách nhiệm nộp hồ sơ để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Đối với trường hợp các bên đổi nhà ở là doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản thì thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở được tính từ ngày bàn giao nhà ở cho bên mua, bên nhận theo thỏa thuận trong hợp đồng. Đối với hợp đồng thuê mua nhà ở thì thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở được tính từ ngày bên thuê mua được cấp giấy tờ nhà đất. Nếu pháp nhân tặng, hoặc thừa kế thì thời điểm chuyển quyền sở hữu được tính từ ngày bên tặng ký văn bản tặng cho. Trường hợp mua nhà ở trả chậm, trả dần thì thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở được tính từ ngày bên mua thanh toán hết tiền mua nhà cho bên bán ( theo Lao Động )

Tin liên quan

Xem thêm Bất động sản tỉnh vẫn hút khách

Trong bối cảnh thị trường chung trầm lắng, bất động sản khu vực ven đô, tỉnh lị vẫn thu hút được sự quan tâm, đặc biệt từ nhà đầu tư Hà Nội, qua đó giữ vai trò “hoạt náo viên” cho thị trường địa ốc.

Xem thêm Bắc Giang sắp xuất hiện phố đi bộ quốc tế

Bắc Giang - quy hoạch 6400ha khu công nghiệp tầm nhìn 2021- 2030

Xem thêm Hải Phát Invest đề xuất đầu tư 4 dự án lớn ở Điện Biên

4 dự án nằm trong tổng thể quy hoạch các dự án nâng cấp mở rộng cảng hàng không Điện Biên và dự án trung tâm hành chính chính trị Điện Biên.