Cần xác định trách nhiệm các bên tại chung cư HHB Tân Tây Đô

Chia sẻ
Một số bất cập và sự cố liên quan đến công tác quản lý, vận hành tại chung cư HHB (chung cư Tân Tây Đô, Đan Phượng, Hà Nội) diễn ra trong thời gian qua cần phải xác định rõ trách nhiệm của các bên.

Thời gian qua, một số thông tin phản ánh về những bất cập trong công tác quản lý, vận hành tại tòa nhà HHB (chung cư Tân Tây Đô) như sự cố thang máy ngừng hoạt động, hệ thống phòng cháy chữa cháy gặp nhiều vấn đề hay việc tắc cống thoát nước tại căn hộ HHB - 410 khiến người dân khốn khổ. Các thông tin cũng cho rằng, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư là Cty Cổ phần Đầu tư Hải Phát.

Chung cư HHB từng xảy ra nhiều vấn đề trong quản lý vận hành.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Xây dựng đã vào cuộc điều tra làm rõ sự việc. Về việc người dân bị mắc kẹt trong thang máy, nguyên nhân là do đơn vị quản lý vận hành của tòa nhà đã không ứng cứu kịp thời khi xảy ra sự cố. Tuy nhiên, Chủ đầu tư sau đó đã phối hợp cùng đơn vị quản lý, vận hành đưa người bị mắc kẹt thoát khỏi thang máy một cách an toàn.

Để làm rõ nhiều vấn đề bức xúc, ngày 08/3/2018, các bên liên quan gồm UBND huyện Đan Phượng, phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) số 13, Công an huyện Đan Phượng, Ban quản trị tòa nhà và Chủ đầu tư đã có buổi làm việc chính thức về một số vấn đề tồn tại tại toà nhà HHB.

Theo biên bản làm việc, phòng cảnh sát PCCC số 13 đã thông báo một số nội dung tồn tại của tòa nhà HHB trong việc quản lý, sử dụng công trình. Cụ thể, đơn vị quản lý, vận hành công trình chưa thực hiện đúng, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở theo quy định như: Chưa thành lập đội PCCC cơ sở; Cán bộ phụ trách quản lý vận hành hiện tại chưa nắm rõ các quy trình vận hành, bảo dưỡng của các phương tiện, thiết bị PCCC...

Theo tìm hiểu được biết, những tồn tại nêu trên xảy ra từ ngày 10/12/2017 đến nay. Trong khi đó, từ ngày 1/12/2017, Chủ đầu tư đã bàn giao toàn bộ việc quản lý, vận hành tòa nhà cho Ban quản trị tòa nhà HHB.

Tại biên bản họp ngày 08/3/2018, phía Chủ đầu tư nêu rõ: “Trước khi bàn giao, Cty Cổ phần Đầu tư Hải Phát rất chú trọng công tác an toàn PCCC, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ hệ thống PCCC của tòa nhà. Ngày 1/12/2017, Cty đã thực hiện bàn giao vận hành thử các hệ thống PCCC. Các hệ thống đã bàn giao được thử nghiệm và hoạt động bình thường. Thành phần bàn giao gồm đại diện Cty Cổ phần Đầu tư Hải Phát, đại diện công ty Hải Phát PSP, Ban quản trị tòa nhà (Ông Nguyễn Ngọc Lam – Trưởng ban Quản trị HHB), đại diện đơn vị quản lý tòa nhà do Ban quản trị thuê. Ngày 02/12/2017, căn cứ nội dung đã thống nhất tại biên bản bàn giao ngày 01/12/2017, các đơn vị vận hành đã tiến hành nghiệm thu thử nghiệm và bàn giao hệ thống báo cháy tự động, hệ thống hoạt động bình thường, có xác nhận của Trưởng Ban quản trị tòa nhà”.

Tại cuộc họp, đại diện phía Công an huyện Đan Phượng cho biết: Qua báo cáo của Phòng cảnh sát PCCC số 13, tính đến ngày 07/4/2017, qua kiểm tra PCCC, đến ngày 01/12/2017 đã bàn giao và có chữ kí của Ông Nguyễn Ngọc Lam – Trưởng Ban quản trị HHB. Đề nghị các bên kiểm tra lại tòa nhà xem lỗi ở đâu để khắc phục cho dân cư khu chung cư, nếu không làm được thì chính quyền vào cuộc. Việc Trưởng Ban quản trị (ông Nguyễn Ngọc Lam) tự ý bỏ họp nhưng chưa được sự đồng ý của chủ trì, căn cứ vào tình hình công tác quản lý tòa nhà trong thời gian qua còn nhiều tồn tại, đề xuất xem xét đình chỉ công tác đối với ông Lam – Trưởng Ban quản trị.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Thạc Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng giao cho phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra tính pháp lý của biên bản bàn giao, hồ sơ bàn giao giữa Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát và Ban quản trị tòa nhà HHB và báo cáo UBND huyện trong 10 ngày. Ông Nguyễn Thạc Hùng cũng yêu cầu xác định rõ chủ thể quản lý sử dụng hệ thống PCCC, trách nhiệm của từng đơn vị trong công tác quản lý tòa nhà để UBND huyện xem xét ra kết luận chính thức.

Ngày 16/3/2018, các đơn vị liên quan của UBND huyện Đan Phượng và chủ đầu tư tiếp tục làm việc để làm rõ một số nội dung như kết luận của lãnh đạo huyện Đan Phượng ngày 08/3/2018. Tuy nhiên, Ông Nguyễn Ngọc Lam – Trưởng Ban quản trị tòa nhà không có mặt.

Tại cuộc họp, Phòng Quản lý đô thị cho biết, Cty Cổ phần Đầu tư Hải Phát đã cung cấp hồ sơ, tài liệu theo chỉ đạo của UBND huyện.

Liên quan đến việc tắc trục thoát nước chậu rửa tại tầng 3 dẫn đến việc nước tràn lên căn hộ 410, biên bản họp ngày 02/3/2018 giữa Chủ đầu tư và Ban quản trị tòa nhà với Cty TNHH cung cấp dịch vụ quản lý nhà Hà Nội (đơn vị quản lý tòa nhà) nêu rõ: “Ban Quản lý tòa nhà HHB không có biện pháp xử lý kịp thời, căn hộ HHB-410 bị tràn nước từ ngày 28/02/2018 dẫn đến tình trạng nước chảy tràn tầng 3 có thể gây ảnh hưởng các hệ thống khác”.

Ông Vũ Văn Biên – Phó Ban Quản trị, Đại diện Ban quản trị tòa nhà HHB khẳng định: Sự cố xảy ra không do lỗi của chủ đầu tư (hệ thống thoát nước được thi công đúng với thiết kế). Do đó, đề nghị Chủ đầu tư hỗ trợ thông tắc.Về việc này, đại diện phía chủ đầu tư cho biết sẽ sẵn sàng hỗ trợ hướng dẫn về mặt kĩ thuật.

Đại diện Ban quản lý tòa nhà trước đây (PSP) đã đưa ra sổ trực hotline trong đó ghi nhận rõ, Ban quản lý tòa nhà PSP đã thực hiện việc thông tắc định kỳ, lần gần đây nhất trước thời điểm bàn giao công tác quản lý vận hành cho Ban quản trị nhà chung cư HHB là ngày 22/10/2017.

Còn đại diện Ban quản lý tòa nhà hiện tại là Cty TNHH cung cấp dịch vụ quản lý nhà Hà Nội nhận trách nhiệm và chủ động xử lý thông tắc đường ống đã xảy ra sự cố.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, đại diện chủ đầu tư cho biết, trước đây khi đơn vị của Hải Phát quản lý, vận hành, tòa nhà hoạt động bình thường và không để xảy ra các sự cố tương tự như thời gian vừa qua. Đồng thời, phía chủ đầu tư luôn có những đơn vị độc lập để kiểm tra việc quản lý, vận hành của tòa nhà có đảm bảo hay không. Công tác PCCC cũng được bảo dưỡng, vận hành đúng quy trình, khi bàn giao không xảy ra bất kỳ sự cố nào và đã được các bên ký nhận.

Tuy nhiên, một số thông tin trong thời gian qua đã cố tình gắn ghép, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm khi xảy ra các sự cố như thời gian vừa qua là không đúng. Hiện nay, đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà do Ban quản trị thuê nên khi xảy ra vấn đề gì, các bên này phải chịu trách nhiệm. Phía chủ đầu tư mặc dù không còn quản lý vận hành tòa nhà nhưng sẽ hỗ trợ hết mức khi xảy ra các sự cố.

(Theo Báo Xây dựng tại link: http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/hoi-_-dap/can-xac-dinh-trach-nhiem-cac-ben-tai-chung-cu-hhb-tan-tay-do.html)

Tin liên quan

Xem thêm HẢI PHÁT INVEST CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH BỔ NHIỆM CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP CAO

Sáng ngày 30/7/2024, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Tổng Giám đốc Công ty đối với Ông Nguyễn Việt Đức; đến dự có Ông Đỗ Quý Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty, Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty; các thành viên HĐQT, các thành viên Ban Tổng Giám đốc; Giám đốc, Phó Giám đốc các Ban chuyên môn của Công ty và đại diện Lãnh đạo các đơn vị thành viên trong hệ thống Hải Phát.

Xem thêm TẬP ĐOÀN HẢI PHÁT TỔ CHỨC CHUYẾN THAM QUAN DU LỊCH CHO CBNV NĂM 2024

Từ ngày 12/7 - 14/7/2024, Tập đoàn Hải Phát đã tổ chức thành công chương trình tham quan du lịch hè 2024 tại Cửa Lò - Nghệ An; tham dự chuyến du lịch có Chủ tịch HĐQT Đỗ Quý Hải, các thành viên trong Ban Lãnh đạo Tập đoàn cùng toàn thể cán bộ nhân viên trong hệ thống Hải Phát và gia đình. Đây là hoạt động nhằm tạo điều kiện cho CBNV có thời gian nghỉ ngơi, giải trí sau những ngày làm việc căng thẳng nhân dịp hè 2024.

Xem thêm HẢI PHÁT INVEST CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH BỔ NHIỆM TỔNG GIÁM ĐỐC

Thực hiện Nghị quyết của Hội đồng Quản trị, ngày 06/05/2024, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm đối với ông Nguyễn Văn Phương giữ chức vụ Tổng Giám đốc Công ty nhiệm kỳ 2024 - 2029.